Một vài tips trong cuộc sống hàng ngày (for girls only) – P1

Bài viết cũ từ năm 2012 trên FB cá nhân. Hôm nay lục lại thì thấy có thể nó sẽ có ích cho các em học sinh-sinh viên nên mình đăng lại trên blog. Vì là viết vào thời điểm còn sinh viên nên nhiều tips giờ không còn đúng với mình nữa hehe. 😀

Mình sẽ tổng hợp thêm các tips mà dạo gần đây thấy hữu dụng và update tiếp series nho nhỏ này nhé. 😉


Nhân dịp nghỉ lễ mình lọ mọ viết bài tổng hợp tips. Các tips này có hơi lộn xộn vì mình cũng không biết xếp vào mục nào cả. Đành đăng lên để mọi người đọc tạm. Các anh/bạn/em con zai giỏi IT miễn ý kiến. ^^

1. Nếu có việc không ăn trưa được ở nhà thì nên mang thức ăn đi

Trừ một số TH nhất định như có đi ăn quán ở ngoài với người khác, dự tiệc, hay cty có phần ăn trưa riêng, còn lại nếu có việc không ăn trưa được ở nhà tốt nhất nên mang sẵn thức ăn đi. Nhiều người có nói rằng thức ăn mang đi thì phải chuẩn bị khá mất thời gian, nhưng mình lại không thấy vậy. VD: mình hay mang cơm đi học. Tối hôm trước nấu thì thêm 1 chút rồi để nguội, cho cơm vào hộp. Sáng hôm sau chỉ việc bỏ hộp cơm vào túi rồi xách đi, rất tiện.

Mang cơm đi theo có mấy điểm cộng sau:

  • Tiết kiệm chi phí: Cứ thử nhân một bữa trưa hiện nay với số ngày ăn là đã thêm 1 khoản rồi
  • Chất lượng, an toàn: Thức ăn ở ngoài kiểu gì cũng không được vệ sinh bằng ở nhà. Hơn nữa, khẩu vị người ta nấu chưa chắc đã hợp với mình, mình lại là đứa kén ăn nên cứ đi ăn ở ngoài là không thấy ngon

Nếu có mang cơm đi theo, chú ý lựa những loại thức ăn có thể để được trong điều kiện thời tiết bình thường. Như cá hồi sống thì không thể mang theo được chẳng hạn. Thường thì nhà mình hay làm ruốc thịt cho gọn. Rau quả thì lựa dưa chuột, hoặc dứa (tùy mùa)

Không nên tiếc tiền cho hộp đựng thức ăn. Hộp nhựa/kim loại rẻ tiền rất có hại với cơ thể. Hơn nữa, các bạn sẽ gặp kha khá rắc rối với loại hộp đựng kém chất lượng. Điển hình là chuyện nếu có mang canh đi mà muốn giữ nhiệt, thì một cái bình giá rẻ chắc chắn sẽ không giữ nhiệt được lâu. Mua về dùng được 1-2 tháng rồi hỏng cũng phí tiền.Nên đầu tư mua một hộp để thức ăn tương đối (hộp đựng của Nhật giá gần 1 triệu, còn loại đựng của Thái giá cũng không quá đắt).

Túi để đồ ăn trưa của mình thường có một hộp đựng cơm, một hộp đựng rau hoặc hoa quả tráng miệng. 2 hộp này mình chuẩn bị từ tối hôm trước, để vào tủ lạnh. Sáng ra đi học chỉ việc cho 2 hộp vào, kèm 1 thìa 1 dĩa nhỏ bọc riêng, 1 chai nước lọc nhỏ. Xách túi vào xe rất tiện, không có vướng víu gì cả. Khi về nhà, rửa sạch hộp đựng, sục ozone, úp cho ráo nước, rồi lại tiếp tục cho những ngày tiếp theo.

Update 2017: Hồi đó mình dùng các hộp nhựa đơn để đựng đồ nên không để được nhiều và hơi bất tiện. Bạn có thể tìm các bộ hộp đựng đồ ăn trưa (lunchbox) gồm có 2-3 hộp kèm với túi giữ nhiệt nhỏ gọn. Loại hộp này khá tiện lợi cho dân văn phòng. Xách đi xách về vô tư luôn. Mình tin dùng Lock&Lock (giá hơi cao). Bạn có thể xem qua đồ của hãng Zojirushi – một hãng đồ bếp khá ok của Nhật (đã có thể mua online qua Tiki.vn).

Bộ hộp cơm Zojirushi tiện lợi
Bộ hộp cơm Zojirushi – Tiki.vn

2. Tự xử lí các vấn đề thông thường với máy tính

Trừ khi nhà bạn có điều kiện đến mức máy bị virus đã đi mua máy mới, hay thích thay đổi máy tính liên tục, hoặc đã quá cao tuổi (như mẹ mình chẳng hạn), còn lại nên tự giải quyết các vấn đề thông thường với máy tính.

Tại sao lại vậy?

  • Tiết kiệm tiền: Lí do đầu tiên. Vì mỗi lần mang máy ra ngoài hàng sửa mất ít thì vài chục, nhiều thì vài trăm ngàn. Mà có những lỗi rất đơn giản, mình có thể tự xử lí được. Như vậy là tốn tiền vô ích
  • Chủ động: không phải lúc nào cũng có thể mang máy ra hàng sửa được. Biết cách giải quyết các vấn đề của máy tính sẽ thấy thoải mái hơn là vác máy ra ngoài hàng, chờ đợi, vác máy về. 😀

Ở đây mình chỉ xin đưa ra vài mẹo nhỏ:

  • Đầu tiên là chuyện cài Hệ điều hành (nôm na là cài Win): Thực ra cài Win không có khó. Nhưng các bạn (nhất là các bạn nữ) thường chỉ biết sử dụng máy, hoặc khi mua máy đã có cài sẵn Win trong máy rồi, nên đến lúc trục trặc không biết cách cài, hoặc tự cài mò dẫn đến mất hết dữ liệu. Biện pháp khắc phục rất đơn giản: bạn lên google, tìm kiếm với từ khóa “Cách cài + (Mình dùng Windows). Mình dùng 2 máy, 1 máy cài Win XP, 1 máy cài Win 7. Win 7 thì tự nhận driver hết nên bạn chỉ việc cho đĩa vào và làm theo hướng dẫn, còn Win XP thì rắc rối hơn đó là phải tự cài driver bằng đĩa CD đi kèm máy. Để giải quyết vấn đề này, mình tìm sẵn cách cài HĐH và copy vào Word, in ra một bản để sẵn trong tập tài liệu. Lí do là vì không phải lúc nào cũng kết nối mạng được, hoặc giả sử nếu chỉ có 1 máy tính thôi, và máy đó đang cài win thì chẳng có cách nào truy cập được file hướng dẫn đó cả. Thứ hai đó là in sẵn một địa CD có một vài phần mềm hữu dụng như bộ gõ tiếng Việt Unikey/Vietkey, phần mềm đọc file PDF Adobe Reader, phần mềm diệt virus, … Cái đĩa này có tác dụng là khi mới cài lại máy mà cần việc gấp, hoặc chưa access Internet được thì có thể tận dụng ngay. Mình bỏ tất cả manual, driver CD kèm theo máy, đĩa tổng hợp phần mềm, đĩa cài Office, … vào một tập tài liệu, khi nào cần có luôn.
  • Với các vấn đề như lỗi font, không mở được chương trình,… các bạn có thể tận dụng ngay Google trước khi hỏi mọi người xung quanh, hoặc đem ra ngoài hàng sửa.

Update 2017: Hồi mình viết bài này là đang dùng HĐH Windows nên sợ virus lắm huhu. Hiện mình dùng Macbook nên khoản virus không còn đáng lo ngại nữa. Nhưng vẫn phải tự xử lý các vấn đề với máy tính và nhiều vấn đề kĩ thuật khác phức tạp hơn như hosting, domain, config trang web các thứ,… Nói chung hiểu biết một chút về công nghệ là điểm cộng giúp cuộc sống của bạn dễ thở hơn. Mình sẽ viết bài tổng hợp về các mẹo vặt công nghệ sau nhé! 😀

3. Mọi thứ đều có chỗ của nó

a. Với góc làm việc:

  • Luôn đảm bảo bàn làm việc của bạn có một cái khay chia tài liệu. Đừng bao giờ xếp tất cả giấy tờ thành 1 chồng, vì như vậy dễ bị thất lạc, mà nhìn rất không đẹp mắt
  • Những đồ lặt vặt như gọt bút chì, dập ghim, … mình cho hết vào một cái hộp để ngay gần đèn bàn. Khi nào cần dùng là có ngay
  • Nên có một cái thùng rác loại mini. Thi thoảng có mẩu giấy cũng ngại ra ngoài vứt, để vào thùng rác trên bàn, gom lại rồi đổ vào thùng rác lớn.
  • Sách trên giá (dù lớn dù nhỏ) cần phải được để theo mục để dễ tìm. VD: một ngăn để từ điển, ngăn để truyện, ngăn để sách chuyên ngành, ngăn để các tập tài liệu,… Tránh xáo trộn lung tunh giữa các ngăn.
  • Với các em học sinh: thường thì từ cấp 3 trở xuống các em hay có thói quen bọc vở bằng giấy màu, và đôi khi như vậy lại rất khó tìm. Giải pháp đơn giản đó là cắt giấy màu thành mảnh nhỏ vừa với gáy sách, và ghi tên quyển sách/vở đó. Rồi dán mảnh giấy vào gáy sách. Khi cho lên giá, phía dán mảnh giấy sẽ hướng ra ngoài. Như vậy mỗi khi tìm kiếm sẽ đỡ tốn thời gian hơn, và trông giá sách cũng organized hơn. Giấy màu có thể tận dụng giấy nhớ (sticky note) cắt nhỏ cho tiện.

b. Với máy tính:

  • Không bao giờ để tình trạng một đống lộn xộn các loại file ngoài Desktop. Bạn có thể cho rằng như thế là tiện, nhưng mình lại không nghĩ vây. Tốt hơn hết là để các file mới download về trong My Documents, hoặc đưa luôn vào các mục có sẵn trong máy cho tiện tra cứu. Ngay cả trong My Documents cũng không để tình trạng bừa bộn. Hàng tuần nên có vài phút xem lại mục này, dọn và chọn lọc file để đưa vào các ổ không chứa Windows (thường là ổ D: , E:). Lí do là vì có nhiều người cứ để toàn bộ file vào My Document, và chẳng may có trục trặc như bị hỏng máy, cài lại win thì toàn bộ dữ liệu trong My Document sẽ bị xóa hết.
  • Nên có thói quen phân loại, sắp xếp dữ liệu theo mục. Ngay cả khi dùng Win 7 (vốn khá ok trong khoản quản lí data), mình vẫn áp dụng cách phân loại này. Chẳng hạn, những file có liên quan đến việc học ở trường như thông báo đăng kí học, các loại đơn, bảng điểm, … nên gộp chung vào 1 file. Điều này nhằm hạn chế trường hợp không tìm file được, hoặc vô ý xóa nhầm.
  • Với các file phải mở thường xuyên, file đang đánh máy dở,…: tạo shortcut cho ra ngoài desktop. Phần quản lí file này Win 7 làm rất tốt, nhưng mình vẫn giữ thói quen cũ. Những file cần dùng hàng ngày cho shorcut ra ngoài desktop, khi nào hoàn thành thì xóa shorcut đó đi, đỡ mất công tìm kiếm. Nhưng không nên move file đó ra desktop để tránh trường hợp bị xóa nhầm, hay bẵng đi rồi không biết file đó phải xếp vào đâu.
  • Cho dù lười đến mấy cũng nên cài phần mềm chống virus, và quét virus hàng tuần: Mỗi tuần, nên dành thời gian cho máy quét virus, mà tốt nhất là nên để cuối tuần, hoặc những hôm rảnh rỗi. Trong lúc máy quét virus có thể tranh thủ dọn dẹp, đi ăn, … không hề tốn thêm thời gian, mà đảm bảo an toàn cho dữ liệu, và nâng cao tuổi thọ của máy.

Update 2017: Nếu có nhiều file dữ liệu không dùng đến, bạn nên mua 1 cái ổ cứng di động nho nhỏ. Vì để trong máy tính thì khá rủi ro (mất máy tính, máy tính hỏng không khôi phục dữ liệu được, cần nhiều chỗ trống cho các tài liệu hiện đang dùng hơn,…). Ổ cứng giờ cũng rẻ lắm, tầm hơn 1 triệu là có một cái dùng được. Dân design hay tech cần dùng ổ lưu trữ lớn thì mình không rõ, nhưng với dân văn phòng và toàn làm việc trên cloud như mình thì một cái ổ tầm 1TB là đủ chứa tài liệu lắm rồi (mình dùng hiện có 30% tổng lưu  trữ của cái ổ đó). Mình sẽ viết chi tiết về cách mình chọn lựa ổ cứng di động trong bài viết sau nha!

4. Đi mua sắm không nên mang theo nhiều tiền quá

Một thói quen khó bỏ của những người hay đi mua sắm (nhất là các nàng) đó là tốn tiền cho những khoản không cần thiết. Sau đây là một vài mẹo nhỏ giúp tiết kiệm khi đi mua sắm:

  • Lên checklist sẵn từ ở nhà: những gì cần mua viết hết ra một mảnh giấy. Làm như vậy vừa đỡ tốn công đi lại (nếu chẳng may có trót quên mua thứ gì đó thì lại phải quay lại mua tiếp, rất tốn công sức và thời gian). Từ checklist, căn số tiền tương ứng vừa đủ cần mang theo, có thể dư ra một chút phòng trừ. Và tốt nhất không nên mang theo ví hay thẻ ATM, vì như vậy sẽ có xu hướng rút thêm tiền mua những thứ không cần thiết
  • Cân nhắc khi trước đồ sale-off: đồ sale-off vốn là mối quan tâm và cũng là ám ảnh với nhiều chị em. Nhiều khi vác một cái áo sale-off về rồi không biết kết hợp ra sao, hoặc đồ điện tử có mua về rồi lại thấy thừa. Tốt nhất, để tránh bị hoa mắt trước đồ sale-off, cần cân nhắc một số điểm sau đây:- Nhu cầu hiện tại của mình có cần thứ này không? VD: nếu nhà bạn đã có lò vi sóng, thì nồi nấu đa năng chỉ thêm chật nhà- Chất lượng: đồ rẻ chưa chắc đã là đồ tốt. Điển hình là quần áo. Đồ sale-off thường là đồ có cỡ khó bán (cỡ quá to hoặc quá nhỏ), đồ lỗi mode, đồ có chất lượng kém. Khi mua cần để ý xem chất lượng sản phẩm có tương đối không. Ngay cả đồ rẻ cũng phải cân nhắc. Với mình, nếu không tốt, mình có thể sẵn sàng thêm tiền để có được đồ chất lượng cao hơn. Đồ rẻ nếu không tốt thì cũng chẳng khác nào phí thêm tiền vô ích cả- Có thực sự sale-off: chiêu của các cửa hàng đó là ban đầu đội giá cao lên, rồi giảm dần, và dụ khách hàng tới. Với chị em lại hay có thói quen định mua 1 vác về 2, 3 thứ. VD như nếu siêu thị gần nhà có giảm giá bộ nồi chẳng hạn, thì có khả năng bạn sẽ rẽ qua gian bán đồ ăn vặt. Thế là lại tốn thêm một khoản nữa.

Update 2017: Đúng là tự vả vô mặt mình khi giờ đi siêu thị không dùng tiền mặt mà dùng… credit card :((. Mình đang cố gắng sửa tật xấu mua đồ vô tội vạ này. Khi nào đắc đạo sẽ viết bài chia sẻ kinh nghiệm sau huhu.

5. Sắp xếp tủ quần áo

Có người có rất nhiều quần áo, nhưng khi cần lại chẳng biết phải mặc gì. Ngược lại, có những người tủ quần áo của họ không phải là nhiều, nhưng biết cách kết hợp trang phục theo nhiều kiểu khác nhau. Có rất nhiều mẹo về trang phục. Ở đây mình chỉ xin viết về việc sắp xếp tủ quần áo.

  • Trước hết, hãy lập danh sách những thứ cần có trong tủ quần áo (must-have for wardrobe). Danh sách này các bạn có thể kiếm rất nhiều trên mạng với từ khóa tiếng Anh trong ngoặc đơn trên đây. Danh sách này để đảm bảo bạn luôn sẵn sàng trong mọi tình huống cần kết hợp trang phục. VD mặc váy mà tìm mãi không thấy quần tất da chân thì cũng rất dở, hoặc có một cái áo blaze mà không biết phải kết hợp ra sao cũng không hay cho lắm. Một điều nữa đó là danh sách này sẽ không bao gồm những thứ đồ trending, mà hoàn toàn chỉ có những thứ quần áo cơ bản, có thể sử dụng cho mọi hoàn cảnh. Ngoài việc mua quần áo theo mode, hoàn thành cái must-have list này cũng giúp bạn giải quyết kha khá các tình huống bất ngờ hàng ngày.
  • Thứ hai, không chạy theo thời trang một cách mù quáng: Thời trang quả thực có sức hút không nhỏ, nhất là với chị em. Nhưng chạy theo mode một cách mù quáng đôi khi sẽ gây ra những tình huống nực cười. Ví như người có mặt quá tròn mà lại cắt tóc ngắn chẳng hạn. Trước khi mua bất kì cái áo váy nào, hoặc thay đổi kiểu tóc, các bạn cần cân nhắc một số điểm sau:- Kiểu tóc/áo/quần/váy này có hợp với mình không?- Có thể kết hợp món đồ này theo nhiều kiểu không?- Chất lượng: đường chỉ có cẩn thận không, chất vải ra sao?…- Có che được khuyết điểm không?- Mình có thực sự cần đến nó, hay chỉ mặc 1 lần rồi bỏ xó?Các bạn cũng có thể tham khảo gạch đầu dòng thứ nhất – must-have list để có cách phối đồ sao cho hợp lí.
  • Với giày dép, đặc biệt là các loại giày dép cao gót, thì tuyệt đối không nên tiếc tiền mà chọn mua đồ rẻ, đồ chất lượng thấp. Nếu chẳng may gót có gãy, đế giày có bong giữa đường, thì chi phí chữa chân cũng bằng hoặc cao hơn giá trị đôi giày đó, chưa kể các rắc rối kèm theo nữa. Vậy nên trong tủ giày dép, ít nhất nên có một đôi giày chất lượng cao (hoặc nếu có thể thì tất cả đều là chất lượng cao :”>). Các bạn cũng có thể tham khảo must-have list để lựa giày dép cho phù hợp.

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s