Block làm việc 1 tiếng

Dạo một tuần gần đây mình mới áp dụng cách chia thời gian làm việc mới, đó là block làm việc một tiếng. Mình thuộc loại khó có thể giữ đầu óc tập trung quá 1 tiếng (đại để là nếu có họp hành gì mà kéo dài hơn thế là đầu óc tự dưng lên mây luôn). Nên giờ làm việc theo kiểu tập trung 100% đúng một giờ đồng hồ. Xong rồi dành 5-10 phút để uống nước, đi lại, check tin nhắn, nghỉ ngơi một chút rồi lại tiếp tục cái vòng quay đó. 8 tiếng liền làm việc miệt mài mà không có một sự nghỉ ngơi thích đáng về lâu dài rất có hại cho cột sống, mắt, và trí não. Thế nên phân chia thời gian như vậy mình thấy không bị quá căng thẳng, công việc vẫn giải quyết nhanh gọn theo kế hoạch, mà mắt không còn quá bị mỏi và nhức như trước nữa.

Mình cũng mới dùng StayFocusd để giảm bớt thời gian vào mạng xã hội và các trang gây nhiễu khi làm việc trong tuần. Đây là một Chrome extension miễn phí, chỉ việc cài lên Chrome và add các trang mà mình muốn khoá lại trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Mình hay active StayFocusd vào khung giờ 8-11PM, thời điểm mình dành cho các công việc ngoài lề và không muốn bị lan man vào Facebook hay đọc tin trên Twitter. Dạo trước mình nghĩ hay là xoá TK Facebook đi, nhưng thực ra mình vẫn cần Facebook để liên lạc, hoặc có những cơ hội việc làm hay sự kiện hay ho trên đó mà mình không nên bỏ lỡ. Nên cách hữu hiệu nhất đó là sử dụng nó trong một thời gian ngắn, và vào những trang mà mình cần. Dần dần dùng cái StayFocusd này cũng thấy quen. Tự dưng mình lời được ra bao nhiêu giờ đồng hồ hữu ích, mà tâm hồn còn thoải mái vì chả phải đi lo nghĩ chuyện người nổi tiếng hay những người đâu đâu đó. 30 phút một ngày cho Facebook là quá đủ. Nếu giải trí thì tốt hơn là xỏ giày đi ra ngoài chạy bộ, đi cafe, mua hoa quả, đọc sách, hay đi một sự kiện văn hoá-nghệ thuật nào đó.

Xen kẽ việc chạy bộ, mình bắt đầu tập bài cardio nhẹ nhàng cho người mới bắt đầu. Trông có vẻ nhẹ vậy mà tập được nửa bài cũng oải hết cả người. Sáng tinh mơ thức dậy lúc 5 giờ vào tập cũng là cả một sự đấu tranh gay gắt với bản thân. Tập xong cũng vẫn còn sớm, tranh thủ xay pha cà phê bằng ấm french press, rồi ăn sáng chậm rãi từ tốn, gói đồ ăn để mang đi làm. Cố dần thì các công việc này cũng thành routine. Nếu bạn muốn thành thạo một công việc nào đó, hay luyện tập nó thành một routine. Routine tức là bạn vô thức thực hiện thói quen đó mà không cần một cái đồng hồ nhắc nhở bên ngoài nào khác. Truyền thuyết có nói là để rèn một thói quen như vậy, cần ít nhất là 30 ngày liên tục. Mà quá trình này thì khó hơn cái đích nhiều lần. Mà không nên nói trước trên mạng xã hội với nhiều người. Cứ tự mình ghi lịch ra, thực hiện theo đó một thời gian. Cái này không biết có nên gọi là khổ luyện hay không nữa. 🙂

 

 

Leave a Reply

