Người hướng nội

Mình là một người hướng nội. Và mình xin chia sẻ một chút suy nghĩ của một người hướng nội với thế giới xung quanh.

Các thông tin so sánh người hướng nội và người hướng ngoại, hay đặc điểm của mỗi nhóm tính cách có thể dễ dàng tìm được trên Google rồi. Thế nên mình sẽ không nhắc lại về phần này nữa.

Một chút về tình huống của mình. Khi mình đi học, mình luôn bị giáo viên phê vào sổ liên lạc hay học bạ với những câu như “Hơi ít nói. Cần nói nhiều hơn”, hay “Ngoan nhưng hơi ít nói”. Mình trong mắt mọi người khi đó là một con bé ít nói, lầm lì, thích vẽ vời và trồng cây. Mình cảm thấy có điều gì đó về mình không ổn khi mọi người nhận xét về mình như vậy. Mình có lỗi khi sinh ra là một người hướng nội? Suy nghĩ của mình khi đó là: có khi nào mình cố thay đổi con người mình để những người sau này không còn viết những lời phê như trước nữa? Như vậy mình chẳng phải làm hài lòng nhiều người hơn ư? Mình đã cố, nhưng mình không làm được.

Trước kia khi mình đi phỏng vấn, luôn có một hay một vài câu hỏi kiểu như “Em có phải là người hướng ngoại không?”“Em có nghĩ mình là một người hoà đồng (theo nghĩa là hoà đồng theo kiểu người hướng ngoại” hay không?“Em thích là  trung tâm của sự chú ý chứ?”. Mình cố gắng trả lời để làm vừa ý họ, nhưng trong lòng thực sự mình muốn nói lên là “Em là người hướng nội, và em có những điểm mạnh của em. Những điểm mạnh đó có thể đóng góp cho cty, mà không nhất thiết em chỉ có thể làm vậy khi em là một người hướng ngoại.”

Mình không thích sự ồn ào náo nhiệt (thực ra là đôi khi thôi!). Một phần nào đó mình cảm  thấy việc phải tiếp xúc với quá nhiều người lạ trong một khoảng thời gian khiến mình bị freak out (hoảng loạn). Mình thấy hết năng lượng khi đi event về. Mình không hứng thú gì với việc đi phỏng vấn người khác (nhưng lại thích việc tư vấn cho họ khi họ gặp bế tắc). Mình thích mèo, vì mèo khiến mình cảm thấy bình yên và an toàn sau một ngày trải qua đầy những nơi phù hợp với extrovert. Mình thích viết hơn là nói, vì mình thấy viết giúp mình sắp xếp suy nghĩ theo logic và có sự chặt chẽ hơn là nói. Nghe lạ nhỉ, tại sao một người làm marketing lại là người hướng nội được?

Mình tin là có thể. Mọi dự đoán khác đều là cảm tính. Mà con người thì chẳng ai giống nhau, chẳng có loại tính cách nào mà nhất định phải như mô tả. Bạn có đọc 100,000 bài viết horoscope để dự đoán về tính cách người thương của bạn, thì anh ấy/cô ấy vẫn có những điểm không có trong những bài viết đó. Họ cũng như bạn, là những cá nhân với những đặc điểm đặc biệt. Cũng như những dấu vân tay trên CMND.

Mỗi loại tính cách đều có một vài điểm đặc biệt khác nhau. Ý mình ở đây đó là dù có là một người hướng nội, hay hướng ngoại, thì ai trong chúng ta cũng có một điểm nào đó mà không ai khác có. Điểm đặc biệt đó giúp cho một nhóm người hay một cộng đồng trở nên đa dạng và nhiều màu sắc. Khi tất cả đều là người hướng ngoại, thế giới sẽ thiếu đi một chút trầm tư hay bay bổng suy nghĩ. Nhưng nếu thiếu đi một vài người type A hoạt bát, thì chẳng có những tiếng ồn vui vẻ nữa. Thế giới cân bằng nên có cả hai loại người này. San bằng tất cả các cá nhân theo một motif nhất định là không hợp lý.

Môi trường giáo dục nên khuyến khích cá nhân tự bộc lộ điểm mạnh của mình hơn là giảng dạy và uốn nắn mọi học sinh theo hướng phải là hoạt bát, hoà đồng, năng nổ theo kiểu hướng ngoại. Bộ phận HR hay đào tạo của các cty nên cố gắng khuyến khích người lao động bộc lộ cá tính của mình làm sao để đóng góp cho sự phát triển của cty, thay vì chỉ lọc và tuyển toàn những người hướng ngoại. Mỗi cá nhân đều đặc biệt và cần môi trường để họ sống hết mình mà không nhất thiết phải gò mình trở thành một con người khác.

Leave a Reply

